RA MẮT ẤN PHẨM ĐẶC BIỆT VỀ VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA – KẺ BÀNG

GS. Tạ Hòa Phương ra mắt chuyên khảo đặc biệt song ngữ Việt-Anh “KỲ QUAN HANG ĐỘNG QUẢNG BÌNH VIỆT NAM” nhân sự kiện Kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới.

Đây là cuốn chuyên khảo thứ 3 do các giáo sư của Khoa chủ biên, xuất bản về Phong Nha – Kẻ Bàng sau các công trình của Trần Nghi (2003) và Tạ Hòa Phương (2019). Sách được ra mắt nhân dịp Lễ Kỷ niệm 20 năm và hội thảo quốc tế song hành với chủ đề “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững” do VQG Phong Nha – Kẻ Bàng tổ chức. Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 30/6 đến 1/7/2023 tại Quảng Bình, có sự tham gia của GS. Trần Nghi, GS. Tạ Hòa Phương từ Khoa Địa chất và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, những con người đã đóng góp những dấu ấn đậm nét cho sự phát triển của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng trong những năm đã qua.

 

 

Ấn phẩm song ngữ Việt-Anh “KỲ QUAN HANG ĐỘNG QUẢNG BÌNH VIỆT NAM” vừa xuất bản đúc kết thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu và thu thập tư liệu của tập thể tác giả, đặc biệt là chủ biên GS. Tạ Hòa Phương, người có thâm niên gần 50 năm gắn bó với mảnh đất và con người xứ Quảng, khởi đầu từ lĩnh vực cổ sinh – địa tầng. Công trình lần này có sự đóng góp to lớn của tập thể và cá nhân đến từ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, các cơ quan thuộc tỉnh Quảng Bình, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, các công ty ANTHI, Oxalis và Junge Boss… Dịch giả Đặng Ngọc Trản chịu trách nhiệm chuyển thể và biên tập nội dung Tiếng Anh. Với nhiều hình ảnh đẹp và nội dung phong phú, di sản địa chất vùng Phong Nha – Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch) và Tú Làn (huyện Minh Hóa) được mô tả với những điểm đặc sắc, nổi bật và ngoại hạng.

Công trình không nhằm phục vụ các hồ sơ di sản mà hướng tới nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Sách có thể được phân phối rộng rãi trong và ngoài nước nhằm quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của du lịch Quảng Bình như một thiên đường hang động của thế giới. Với việc lồng ghép giải thích khoa học cho sự hình thành của các thành tạo thạch nhũ độc đáo cùng lịch sử phát triển hệ thống hang động, các công ty vận hành các tour khám phá có thể tham khảo phục vụ đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Cuốn sách cũng có thể phần nào giúp đồng bào Quảng Bình và các cán bộ địa phương thêm tự hào vì đang sở hữu một vương quốc hang động tuyệt mỹ, một di sản thiên nhiên đẳng cấp thế giới.

 

 

 

 

 

 

 

 

Xin hé lộ cùng bạn đọc một vài thông tin ban đầu về chuyên khảo “KỲ QUAN HANG ĐỘNG QUẢNG BÌNH VIỆT NAM”! Chuyên khảo dự kiến được giới thiệu để sinh viên chuyên ngành Quản lý tài nguyên Địa chất và chuyên ngành Địa chất học làm tư liệu tham khảo cho các học phần liên quan. Nhân đây, hãy nhìn lại một vài hình ảnh của đợt khảo sát Sơn Đoòng (2018), một trong các chuyến thực địa thu thập tư liệu phục vụ xây dựng công trình này. Hy vọng các bạn sinh viên không chỉ Ngành Địa chất, mà cả ngành Công nghệ Quan trắc và Giám sát tài nguyên môi trường và ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường luôn vững tin và ngày càng yêu thích ngành học mình đã lựa chọn!

 

 

 

 

Ảnh: Vũ Văn Liên (Bảo tàng Thiên nhiên VN)

Viết: H.N.

ĐÓN ĐỌC TÁC PHẨM:

Tạ Hòa Phương (Chủ biên), 2023. Kỳ quan hang động Quảng Bình Việt Nam/Cave Wonders in Quang Binh Vietnam (song ngữ Việt-Anh), 207 trang, NXB Thanh niên, Hà Nội, ISBN: 978-604-387-997-1.

 

 

KHOA ĐỊA CHẤT

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

Website: https://geology.hus.vnu.edu.vn/

Ngành Địa chất học, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Công nghệ Quan trắc và Giám sát Tài nguyên và Môi trường

Tin Liên Quan